ถ้าพูดถึงเรื่องเป้าหมายทางการเงินว่าอยากมีเงินเก็บเท่าไหร่หรือเป้าหมายที่จะซื้อของต้องใช้เงินเท่าไหร่ ทุกคนคงอยากมีเงินเก็บและมีเป้าหมายกันหมดแน่ๆ แต่การจะมีเงินเก็บนั้นไม่ใช่อยู่ดีๆ เงินจะลอยมากองอยู่ตรงหน้าเลยมันต้องมีการเริ่มต้นก่อนซึ่งเป็นจุดสำคัญของการออมเงินเลย เพราะในช่วงแรกถ้าเราไม่มีวินัยมากพอจนทำให้มันติดเป็นนิสัย สุดท้ายเราก็จะล้มเลิกมันไป นั่นเป็นเพราะวิธีการที่เราเลือกไม่ถูกจริตหรือนิสัยของเรานั่นเอง ลองมาดู การออมเงินนั้นแบบต่างๆ ว่ามีแบบไหนบ้างที่ถูกจริตกับนิสัยของเราเพื่อจะได้นำไปใช้จนทำให้การออมเงินนั้นติดเป็นนิสัยและออมเงินได้จนเร็จ

หยอดกระปุก

วิธีพื้นฐานการเริ่มต้นออมเงินที่ทุกคนถูกสอนมาตั้งแต่เด็กๆ คือการหยอดกระปุก เราอาจจะเริ่มจากการเก็บเศษเหรียญหรือแบงค์ 20 ก่อนก็ได้ครับ ออมที่ไม่ต้องมาก แต่ขอให้ออม เมื่อเราฝึกวินัยการออมด้วยวิธีนี้ได้ ค่อยต่อยอดไปอีกขั้น การออมวิธีนี้มีข้อดีคือเราสามารถนำเงินเก็บมาใช้ยามจำเป็นได้ แต่วิธีนี้ก็มีข้อเสียคือ ออมเท่าไหร่ไม่ถึงเป้าหมายสะที พอสิ้นเดือนก็ควักออกมาใช้หมด และที่สำคัญถ้าทิ้งเงินไว้ในกระปุกก็ทำให้ขาดโอกาสที่เงินจะสร้างผลตอบแทนได้ แม้ว่าจะหนึ่งเดือนหรือสองเดือนถ้าออมเงินได้แล้วนำไปลงทุนต่อก็สร้างผลตอบแทนได้เยอะเหมือนกัน

ฝากธนาคารแบบออมทรัพย์

สำหรับคนที่มองวางเก็บเงินไว้ในกระปุกไม่ได้ดอกเบี้ย อาจจะต่อยอดจากการนำเงินที่ได้ไปฝากบัญชีออมทรัพย์กับธนาคาร หากต้องการเก็บเป็นเงินออม ไม่ควรมีบัตรเอทีเอ็มและไม่ผูกบัญชีกับมือถือเพราะจะได้ไม่เผลอกดมาใช้ แต่ถ้าต้องการเก็บเป็นเงินฉุกเฉินก็อาจจะเพิ่มบริการโมบายแบงก์กิ้งไปด้วย ข้อดีคือได้ดอกเบี้ย ดีกว่าเก็บเงินไว้เฉยๆ และยังสามารถเบิกมาใช้ยามจำเป็นได้ แต่ผลตอบแทนที่ได้ก็อาจจะไม่สูงมา

ฝากธนาคารแบบฝากประจำ

หากฝากแบบออมทรัพย์แล้วยังเผลอกดมาใช้ แนะนำว่าเปลี่ยนไปฝากแบบประจำ เพราะบัญชีฝากประจำจะมีเงื่อนไขคือจะถอนเงินได้ก็ต่อเมื่อครบกำหนดสัญญาตามแบบที่เราเลือก และยังได้ดอกเบี้ยสูงกวว่าแบบออมทรัพย์ด้วย และควรกระจายไว้ทั้งสองบัญชีทั้งออมทรัพย์เพื่อจะได้ถอนมาใช้เมื่อจำเป็น แล้วตอนนี้เกือบทุกธนาคารก็มีบัญชีแบบใหม่ที่อาจจะไม่ต้องฝากประจำก็ยังได้ดอกเบี้ยสูงถึง 1.5% ด้วย (อ่านบัญชีเงินฝากดอกเบี้ยสูง)

ออมในหุ้น ซื้อกองทุน

จากการออมทั้งสามแบบที่ผ่านมาจะเห็นว่า เป็นการฝึกวินัยการออมเงิน ยังไม่มีเรื่องของผลตอบแทนมาเกี่ยวข้องมากเท่าไหร่ เพราะวินัยสำคัญกว่าผลลตอบแทนเราจึงควรให้ความสำคัญกับวินัยการออมก่อน เมื่อเรามีวินัยและทำเป็นนิสัย ขั้นต่อไปเราก็จะเลือกออมในกองทุน หรือหุ้น ข้อดีคือเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นมากกว่าเงินฝากทั้งแบบออมทรัพย์และแบบฝากประจำ แต่อาจจะไม่เหมาะกับเงินที่เราจำต้องเอามาใช้ในช่วงเวลาสั้น 1-2 ปีนี้ (อ่านกองทุนรวม)

ประกันสะสมทรัพย์

ประกันสะสมทรัพย์ถือเป็นตัวเลือกหนึ่งของการออม เพราะบางคนออมในธนาคารหรือกองทุนก็ถอน/ขาย มาใช้หมด จนออมไม่ถึงเป้า การออมไว้กับประกันชีวิตได้ไม่สามารถถอนมาใช้ก่อนครบกำหนดช่วยสร้างวินัยการออมและยังได้ความคุ้มครองกรณีเป็นอะไรไปด้วย หากต้องการแบบได้ผลตอบแทนสูงหรือมีเงินคืนการออมกับประกันชีวิตก็ยังมีให้เลือกหลายแบบตามความต้องการ ไม่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยทิ้งแต่ยังรอรับเงินคืนทุกปีได้  ที่สำคัญประกันสมัยใหม่ไม่ใช้แค่ออมเงินหรือคุ้มครองกรณีเสียชีวิตอย่างเดียว แต่ยังสามารถเลือกกองทุนหรือหุ้นที่เราต้องการลงทุนเพิ่มได้ด้วย ทำให้ได้ผลตอบแทนมากกว่าประกันชีวิตทั่วไป ความคุ้มครองเวลาเราเสียชีวิตเรียกได้ว่า ทำอย่างเดียวได้ถึง 2 ต่อ (อ่านประกันควบการลงทุน)

จากเคล็ดลับการออมเงินด้านบนทั้ง 5 ข้อนี้ ลองสำรวจตัวเองกันดูว่า ตอนนี้ทุกคนเลือกวิธีออมเงินกันแบบไหนไปแล้วบ้าง วิธีการออมทุกวิธีมีประโยชน์แตกต่างกันออกไป เลือกแบบที่เหมาะสมกับเราและช่วยให้เราพิชิตเป้าหมายได้ ถ้าจะให้ดีก็ควรจะเลือกทั้งหมดและแบ่งสัดส่วนตามความชอบตัวเอง เริ่มออมน้อยดีกว่าไม่มีออม เก็บน้อยดีกว่าไม่มีเก็บ ที่ไม่มีออม ไม่มีเก็บอาจเป็นเพราะเราไม่ได้หรือไม่เริ่มสักที

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713